สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล นำนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 15 การศึกษาดูงานครั้งที่ 1 ภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง

หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 15 ศึกษาดูงานครั้งที่ 1 (ภาคเหนือ) ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 20 ถึงวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2568 ณ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง นำโดย
นายศุภณัฐ เพิ่มพูนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล โดยวันแรกเดินทางไปศึกษาดูงาน ประเด็น “ลำปาง ครั่ง รักษ์: อัตลักษณ์ใหม่ ทำอย่างไรให้ทุกคนเข้าถึงและจับต้องได้” ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ศูนย์การศึกษาลำปาง โดย ดร.ขวัญนภา สุขคร (ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต) บรรยายถึงที่มา ความสำคัญ และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการทำครั่ง ผลิตภัณฑ์จากครั่ง และการต่อยอดอย่างยั่งยืน จากนั้นเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ เทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดย นางสาวเพ็ญภัค รัตนคำฟู (นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคา) เป็นวิทยากรบรรยายประเด็น“การมีส่วนร่วมของประชาชน : เทศบาลตำบลเกาะคา” และในช่วงบ่ายแบ่งการลงพื้นที่เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ศึกษาดูงานประเด็น “เมืองสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” การคัดแยกขยะในชุมชน ณ ชุมชนบ้านผึ้ง และกลุ่มที่ 2 ศึกษาดูงาน “เวทีข่วงผญ๋า วิถีชุมชนสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” ณ ชุมชนบ้านหนองจอก
ในวันที่ 2 ศึกษาดูงาน ประเด็น “การบริหารจัดการความขัดแย้งด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาสิทธิในที่ดินดอยม่อนแจ่ม” ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดย นายวิชิต เมธาอนันต์กุล (นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม) นายรังสรรค์ ขอผล (ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่)) นายเดโช ไชยทัพ (ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภาคเหนือ) จากนั้นช่วงบ่าย นักศึกษาได้จัดกิจกรรม CSR มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 2
วันสุดท้ายศึกษาดูงาน ประเด็น “ภูมิปัญญาล้านนากับพลังเครือข่ายเพื่อสังคมสันติสุข” ณ โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา โดยวิทยากรร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คือ อาจารย์ชัชวาลย์ ทองดีเลิศ (ประธานมูลนิธิสืบสานล้านนา) พ่อหลวงอานนท์ ไชยรัตน์ (พ่อครูภูมิปัญญาด้านกลองล้านนา) พ่อครูส่างคำ จางยอด (พ่อครูภูมิปัญญาด้านการฟ้อนไทใหญ่) และน้อง ๆ เยาวชนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา
ทั้งนี้ การศึกษาดูงานทั้ง 3 วัน ทำให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างและเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลาย พร้อมทั้งได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากกรณีศึกษาในพื้นที่จริง เพื่อนำความรู้กลับมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนในการถอดบทเรียนการศึกษาดูงานต่อไป