ภาพกิจกรรม

หน้าแรก | ข่าวสาร

เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนโรงเรียนพลเมือง


          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวเปิดเวทีขับเคลื่อนโรงเรียนพลเมือง พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง “สถาบันพระปกเกล้ากับการสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”  โดยกล่าวว่า ยุทธศาสตร์สถาบันพระปกเกล้า ประการหนึ่งนอกจากการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ธรรมาภิบาล และสันติวิธี แล้ว การพัฒนาและสร้างความเป็นพลเมือง เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซี่งเป็นพื้นฐานในการสร้างประชาธิปไตยให้ยั่งยืนได้ 

         ทั้งนี้ ศูนย์การเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้า เป็นหน่วยที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับโรงเรียนพลเมืองได้เป็นอย่างดี จากโครงการที่ได้ดำเนินมา และได้รับรางวัลการมีส่วนร่วมในชุมชนในหลายประเภท อาทิ รางวัลเลิศรัฐ ระดับดี ประเภทรางวัล สัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม จากโครงการปฏิบัติการเสริมสร้างพลังพลเมืองตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ สภาพลเมืองร้อยเอ็ด รางวัลเกียรติยศสำหรับหน่วยงานที่มีความโดดเด่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทเลื่องลือขยายผล จากโครงการปฏิบัติการเสริมสร้างพลังพลเมือง (Citizen Empowerment for Healthy Democracy : KPI-CE) และโครงการ “การจัดการปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนในอำเภอนาแห้ว คนอยู่กับป่า” หรือ “นาแห้วโมเดล” ของศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง จังหวัดเลย  สำหรับรางวัลกินรีเงิน จากโครงการพัฒนาการจัดการท่องเที่ยวม่วงกลวงโดยชุมชนอย่างยั่งยืน ของศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง จังหวัดระนอง 

        โดยชื่นชมการทำงานของศูนย์พัฒนาการเมือง และโรงเรียนพลเมือง และให้แนวทางในการดำเนินงานของโรงเรียนพลเมือง ที่จะร่วมเป็นเครือข่ายกันอย่างเข้มแข็ง เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ให้มองที่เป้าหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เพื่อสร้างความเป็นพลเมืองที่จะพัฒนาประเทศชาติต่อได้อย่างแท้จริง  ทั้งนี้ การเปิดเวทีขับเคลื่อนโรงเรียนพลเมือง นายณัฐพงศ์ รอดมี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง กล่าวรายงานความเป็นมา วัตถุประสงค์ในการจัดวันนี้ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินการ และทำแผนเคลื่อนในอนาคต ที่จะมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ 18-19 มกราคม 2566 มีผู้บริหารโรงเรียนพลเมือง เข้าร่วม กว่า 60 คน ณ ห้องภูวนาทประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า 


Share :

กลับไปหน้าหลัก

สถาบันพระปกเกล้า