ภาพกิจกรรม

หน้าแรก | ข่าวสาร

สถาบันพระปกเกล้า จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “นักปกครองท้องที่ ผู้นำการพัฒนาเสริมสร้างความเป็นพลเมือง”


ระหว่างวันที่ 24 -25 กันยายน 2567 : วิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “นักปกครองท้องที่ ผู้นำการพัฒนาเสริมสร้างความเป็นพลเมือง” ณ ห้องภูวนาถประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า 

โดยพิธีเปิดการอบรม และปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “พลเมืองไทย พลังขับเคลื่อนการบริหารจัดการท้องที่” ได้รับเกียรติจาก ดร.ถวิลวดี บุรีกุล  รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า  ความว่า “นักปกครองท้องที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ เป็นกลไกสำคัญต่อการพัฒนาชุมชน และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศจากฐานรากของพลเมือง ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของผู้นำท้องที่ สถาบันจึงร่วมเป็นเครือข่ายในการทำงาน เพื่อสร้างรากฐานชุมชน ความเป็นพลเมืองให้แข็งแรง และเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายธวัชชัย นิมา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 25 จังหวัด ภาคกลาง กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนา

จากนั้น เป็นกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ “ผู้นำกับการพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง” โดย อาจารย์กู้เกียรติ  ภูมิรัตน์  ที่ปรึกษาเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ด้านการส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง และคณะวิทยากร และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ “ผู้นำกับการพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง”

ส่วนในภาคบ่าย เป็นกิจกรรมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อยกระดับการให้บริการ” โดย ดร.ถวิลวดี บุรีกุล  รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า 

การปกครองท้องที่เป็นกลไกสำคัญ ซึ่งขับเคลื่อนนโยบายของรัฐลงสู่ประชาชนในระดับฐาน นักปกครองท้องที่มีหน้าที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน การอำนวยความเป็นธรรม ดูแลความชีวิตเป็นอยู่ รวมไปถึงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎรในพื้นที่ ทำให้มีความใกล้ชิดกับประชาชนในฐานะที่เป็นจุดเชื่อมโยงและหลอมรวมทุกคนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในการพัฒนาและเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองให้กับชุมชนท้องถิ่น เพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดการเคลื่อนไปสู่หมุดหมายสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยให้เกิดความมั่นคงยั่งยืน

#นักปกครองท้องที่ #การมีส่วนร่วมของประชาชน #รากฐานประชาธิปไตย #พลเมือง #วิทยาลัยการเมืองการปกครอง #สถาบันพระปกเกล้า


Share :

กลับไปหน้าหลัก

สถาบันพระปกเกล้า