ภาพกิจกรรม

หน้าแรก | ข่าวสาร

สถาบันพระปกเกล้า จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและส่งเสริมค่านิยมประชาธิปไตยในสังคมด้วยพลังซอฟต์พาวเวอร์


เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 สำนักวิจัยและพัฒนา ร่วมกับชุมนุมวิทยาศาสตร์ทางทะเล และองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนสู่พลังซอฟต์พาวเวอร์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลอย่างมีส่วนร่วม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร โดยได้รับเกียรติจาก นากยกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม เป็นประธานเปิดการประชุม ในการประชุมได้รับความสนใจจากชาวแสมสารและนักเรียนโรงเรียนช่องแสมสารเข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 199 คน 

นำกระบวนการระดมความคิดเห็น โดย นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า ดร.นิตยา โพธิ์นอก ดร.จารุวรรณ แก้วมะโน และ นางสาวอินทุอร แสงอรัญ ร่วมกับนักเรียนจากชุมนุมวิทยาศาสตร์ทางทะเล โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา ผลจากการระดมความเห็นพบว่าทุนทางสังคมและสิ่งดีงามที่ชาวแสมสารต้องการอนุรักษ์ไว้ร่วมกันคือ ทะเลแสมสาร 

ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติเริ่มลดลง ปะการังฟอกขาวและถูกทำลายลงไป โดยนักเรียนชุมนุมวิทยาศาสตร์ทางทะเลและชาวแสมสารลงความเห็นร่วมกันที่จะจัดตั้งประชาคมแสมสารขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อน 3 กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง คือ ปลูกปะการังน้ำตื้น คัดแยกขยะ เก็บขยะบริเวณชายทะเลและแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าท้องถิ่นของแสมสารเพื่อจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวต่อไป โดยเบื้องต้นประชาคมแสมสารวางแผนที่จะเปิดตัวกิจกรรมปลูกปะการังและแปรรูปขยะทะเล  ในช่วงปลายเดือนกันยาหรือต้นเดือนตุลาคม เพื่อแสดงพลังของชาวแสมสารในการนำเอาสิ่งที่ดีของแสมสารมาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ผลักดันกิจกรรมการพัฒนาชุมชนร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม

#สำนักวิจัยและพัฒนา #สถาบันพระปกเกล้า #softpower

ข้อมูลและภาพจากสำนักวิจัยและพัฒนา


Share :

กลับไปหน้าหลัก

สถาบันพระปกเกล้า