ภาพกิจกรรม

หน้าแรก | ข่าวสาร

เสวนา “วัง วัด ในรัชสมัย”


27 กันยายน 2567  : พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว สถาบันพระปกเกล้า จัดงานเสวนา “วัด วัง ในรัชสมัย” ณ ห้องสามศร 1  อาคารรำไพพรรณี พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง  จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และ รองศาสตราจารย์ ดร.พีรศรี  โพวาทอง อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ นางกาญจนา  ศรีปัดถา ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มอบของที่ระลึกเพื่อขอบคุณวิทยากรทั้งสองท่าน

ซึ่งงานดังกล่าว มีนักวิชาการ นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งให้ความสนใจอย่างมาก 

พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จัดเสวนาหัวข้อ “วัง วัด ในรัชสมัย” เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันพุทธศาสนาในสมัยรัชกาลที่ 7 ได้แก่วังสำคัญ เช่น วังสุโขทัย สวนอัมพร และวังไกลกังวล ไม่เพียงแต่เป็นที่ประทับของพระองค์เท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญ พระมหากษัตริย์ทรงอุปถัมภ์วัดต่าง ๆ ด้วยการบูรณะ การถวายผ้าพระกฐิน และการสนับสนุนด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา นอกจากนี้ วัดยังเป็นสถานที่สำคัญในการเก็บรักษาพระอัฐิและการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่เกี่ยวข้องกับพระราชวงศ์ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม และด้านประวัติศาสตร์มาร่วมเสวนา เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณชนต่อไป

ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดออนไลน์ ย้อนหลังทางลิงค์ https://fb.watch/uShl6njlwL/

#พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว #สถาบันพระปกเกล้า


Share :

กลับไปหน้าหลัก

สถาบันพระปกเกล้า