ภาพกิจกรรม

หน้าแรก | ข่าวสาร

สถาบันพระปกเกล้า จัดอบรมเยาวชนพลเมืองดิจิทัลนักสื่อสารประชาธิปไตย(รุ่น 3)


          13 -14 มีนาคม 2567 : พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว สถาบันพระปกเกล้า จัดการอบรมเยาวชนดิจิทัลนักสื่อสารประชาธิปไตย รุ่นที่ 3  ณ ห้องสามศร อาคารรำไพพรรณี พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว กรุงเทพฯ

          ในวันแรกเป็นพิธีเปิดการอบรม โดยได้รับเกียรติจาก นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวเปิดงานและบรรยายพิเศษ เรื่อง “เยาวชนพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยกับสถาบันพระปกเกล้า” ซึ่งย้ำถึงความแตกต่างของคำว่า “ราษฎร ประชาชน และพลเมือง” ความหมายของพลเมือง หมายถึง ผู้ที่เป็นพละกำลังสำคัญของบ้านเมือง 

          นอกจากนั้น ยังอธิบายถึง พลเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องตระหนักรู้ถึงความสำคัญและความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของตนต่อสังคม รวมทั้งมีการแสดงออกอย่างเหมาะสม ในช่วงท้าย เลขาธิการยังย้ำให้เยาวชนตระหนักรู้ถึง คุณลักษณะของพลเมือง ได้แก่ มีเหตุผล มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ 

          จากนั้น เป็นการทำกิจกรรมกลุ่ม ระดมความคิดเห็นเพื่อสร้างสรรค์สื่อหัวข้อ “นักสื่อสารพลเมืองน้อย” โดย  อาจารย์กู้เกียรติ ภูมิรัตน์ ที่ปรึกษาเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ด้านการส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง และพี่ๆทีมงานฝึกอบรมจาก สำนักส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง ที่ร่วมกิจกรรมสร้างความเป็นพลเมือง และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ให้กับน้องๆ จาก 16 โรงเรียนกว่า 100 คน และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น ฐานความรู้ประชาธิปไตย การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และศูนย์การเรียนรู้ประชาธิปไตย

          โครงการเยาวชนพลเมืองดิจิทัลนักสื่อสารประชาธิปไตย ภายใต้โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ประชาธิปไตย โดยศูนย์การเรียนรู้ประชาธิปไตย มีเป้าหมายไปที่เยาวชนพลเมือง ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสังคมผ่านการมีส่วนร่วมทางการเมือง  ทั้งทางโลกความเป็นจริงและโลกออนไลน์ ซึ่งในสังคมปัจจุบันยังขาดจิตสาธารณะในสื่อโซเชียล ซึ่งในสังคมออนไลน์ที่ทำให้ทุกคนเท่ากันหมดในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ เรียกว่า  Freedom of speech จึงเป็นโจทย์ที่สำคัญที่ทำให้เกิดคำถามว่า คนเรามีขอบเขตในการแสดงออกที่ควรจะเป็นอยู่ตรงไหนหรือจุดใด เยาวชนพลเมืองดิจิทัลจะรู้เท่าทันสิ่งที่ได้แสดงออกไปมากน้อยเพียงไรที่จะส่งผลกระทบกับตัวเองในโลกแห่งความเป็นจริง  

          สถาบันพระปกเกล้า จึงมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชนพลเมืองดิจิทัลด้วยการสร้างเกราะป้องกันทางสื่อสังคม (Social protection) ที่นอกเหนือไปจากเกราะป้องกัน (Self-protection) ที่ตัวเราเองมีอยู่ ผ่านกิจกรรมเยาวชนพลเมืองดิจิทัลนักสื่อสารประชาธิปไตย และนำไปสู่กระบวนการกลั่นกรองด้วยตัวเองที่ชัดเจน ถูกต้องและรอบด้าน เพื่อเป็นเยาวชนพลเมืองดิจิทัลนักสื่อสารประชาธิปไตย ในการพัฒนาการเมืองของประเทศไทย 

#พลเมืองดิจิทัล #นักสื่อสารประชาธิปไตย #ศูนย์การเรียนรู้ประชาธิปไตย #พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว #สถาบันพระปกเกล้า


Share :

กลับไปหน้าหลัก

สถาบันพระปกเกล้า