ภาพกิจกรรม

หน้าแรก | ข่าวสาร

เสวนาวิชาการ เรื่อง “พลวัต สว. ไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน”


15 สิงหาคม 2567 พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว สถาบันพระปกเกล้า จัดงานเสวนาวิชาการ เรื่อง  พลวัต สว. ไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน ณ ห้องสามศร 2 ชั้น 4 อาคารรำไพพรรณี พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

ภายในงาน เสวนาวิชาการ เรื่อง “พลวัต สว. ไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน” ได้รับเกียรติจากคณะวิทยากร ได้แก่ คุณปฐมาวดี  วิเชียรนิตย์ (นักวิชาการ พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว) ดร.ปุรวิชญ์  วัฒนสุข

(อาจารย์ประจำสาขาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) คุณขวัญข้าว  คงเดชา (นักวิชาการ สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย)  ดำเนินรายการโดย คุณภูริภัทร์  เครือนพรัตน์  นักวิชาการ สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย

การเปลี่ยนแปลงการปกครองใน พ.ศ. 2475 ที่เกิดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้นำไปสู่การได้มาซึ่งระบบรัฐสภา ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในระบอบประชาธิปไตย กระทั่งเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2489 ได้ออกแบบให้มี “พฤฒสภา” หรือที่เรียกว่า “วุฒิสภา” ในปัจจุบัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นของระบบสภาคู่ (Bicameral Legislature) จากห้วงเวลาดังกล่าวตราบถึงปัจจุบันวุฒิสภาได้กลายเป็นสภาที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง  จึงกล่าวได้ว่าการออกแบบโครงสร้างอำนาจทางการเมืองผ่านการออกแบบสถาบันทางการเมืองในไทยแต่ละยุคสมัยนั้นมีความแตกต่างกันไปตามยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดรูปแบบของระบบรัฐสภา หากพิจารณาในแง่มุมของพัฒนาการทางการเมืองไทย 

สังคมไทยให้ความสนใจแก่ประเด็นการเลือกตั้งวุฒิสภา และได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา รวมบทบาทที่สำคัญ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนาพระปกเกล้าศึกษาเรื่อง “พลวัต สว. ไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน” เพื่อเป็นการนำเสนอเส้นทางของพัฒนาการทางการเมืองไทยในมิติระบบรัฐสภาที่มีพัฒนาการ การก่อกำเนิด การเปลี่ยนแปลง และกระแสทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวุฒิสภาของไทยนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อันเปรียบเสมือนการย้อนกลับไปพิจารณาเรื่องราวในอดีตแล้วจะมองเห็นว่ากระบวนการสร้างประชาธิปไตยที่มีระบบรัฐสภาของไทยนั้นมีเส้นทางพัฒนาการอย่างไรในมุมมองระยะยาวที่ถอดผ่านอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณชน

#สมาชิกวุฒิสภา #พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว #สถาบันพระปกเกล้า


Share :

กลับไปหน้าหลัก

สถาบันพระปกเกล้า